ĐƯỜNG DÂY NÓNG:

Việt Nam đã làm chủ công nghệ hàn máy bay, tàu thủy

Công nghệ hàn ma sát có ưu điểm nổi bật như không dùng nguồn nhiệt ở ngoài (rất đảm bảo với môi trường, không có chất gây cháy, gây khói), tổ chức của vật liệu đồng nhất, cơ tính của múi hàn rất cao (không khác xa nhiều so với vật liệu cơ sở), múi hàn đẹp… Công nghệ hàn ma sát được các nước phát triển sử dụng để sản xuất trong các ngành hàng không, vũ trụ, kết cấu ôtô, sản xuất công nghệ cao.
Hiện nay tại Việt Nam, ngành cơ khí vẫn dùng phương pháp hàn truyền thống là hàn nung, chảy và hàn hồ quang.  Hai phương pháp hàn truyền thống này có nhược điểm tạo ra múi hàn và tổ chức của múi hàn mang đặc tính đúc nên dễ bị xỉ, rỗ khí, cơ tính kém, hay đứt gãy ở múi hàn. Ngoài việc không được đẹp thì độ chắc của múi hàn cũng kém, vì vậy hầu như Việt Nam chưa thể đụng tới những ngành cơ khí công nghệ cao. TS Lưu Phương Minh cho biết với việc tìm được bảng thông số nguyên tắc của công nghệ hàn ma sát, nhóm nghiên cứu đang mong muốn có máy chuyên dụng để tiếp tục làm chủ thiết bị nhằm có thể nhận lời chuyển giao công nghệ cho các hoạt động công nghệ cao của ngành cơ khí Việt Nam như công nghệ đóng tàu, công nghệ ôtô…

 

Các tin bài khác

totop
BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn